Tên miền là gì? Mẹo chọn mua tên miền tốt cho SEO.

Tên miền là gì?

Tên miền là địa chỉ của 1 website. Ví dụ khi truy cập vào website này bạn phải gõ chiendichkiemtien.com lên địa chỉ url của trình duyệt. Thì chiendichkiemtien.com được gọi là 1 tên miền.

tên miền chiendickiemtien

Tên miền của 1 website là duy nhất trên internet. Do vây, bạn không thể đăng ký những tên miền đã có người sở hữu và đang hoạt động.

Tên miền cũng giống như địa chỉ nhà vậy, nó là duy nhất, giúp cho mọi người có thể tìm đến chính xác ngôi nhà của bạn

Tên miền hoạt động như thế nào?

Bạn có thể không cần tên miền thì website vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên mỗi khi muốn truy cập vào website bạn phải gõ vào trình duyệt địa chỉ của máy chủ (hosting), ví dụ: 78.123.45.228.

Khi bạn nhập vào 1 tên miền trên trình duyệt và nhấn enter, hệ thống phân giải tên miền (DNS- Domain Name System) sẽ tìm trong danh sách tên miền của mình xem có tên miền nào giống như vậy không. Nếu có nó sẽ trả về một địa chỉ IP của máy chủ web mà tên miền đang trỏ tới và chuyển tiếp yêu cầu của người dùng đến máy chủ web đó.

Cách chọn domain tốt cho seo

Không chọn các domain miễn phí.

Cũng giống như hosting, bạn cũng có thể sở hữu 1 domain mà không phải mất 1 khoản tiền nào từ một số nhà cung cấp miễn phí như wordpress.com, 000webhostapp, noip,….. Tuy nhiên tên miền của bạn sẽ bắt buộc phải có tên của nhà cung cấp đó. Ví dụ chiendichkiemtien.000webhostapp.com, chiendichkiemtien.wordpress.com, chiendichkiemtien.ddns.net,… thay vì tên miền chiendichkiemtien.com như bạn đang truy cập.

Các tên miền kiểu như này sẽ không được Google đánh giá cao. Tuy không phải không thể SEO lên top nhưng sẽ khó khăn hơn so với các tên miền có trả phí. Hơn nữa tính ổn định không cao và không có dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Nếu chẳng may xảy ra sự cố thì bạn sẽ phải tự mình giải quyết.

Bạn chỉ mất từ 200-300k 1 năm để sở hữu 1 tên miền có đuôi .com, vì vậy không nên đắn đo trong việc chọn tên miền miễn phí hay trả phí nhé.

Tên miền có liên quan đến chủ đề website của bạn.

Google ngày càng thông minh, và dựa vào tên miền của bạn nó có thể đoán được phần nào về nội dung website của bạn, từ đó đề xuất nó trên kết quả tìm kiếm. Ví dụ website của bạn đang bán quần áo nam thì bạn có thể chọn tên miền của mình là: quanaonamgiare.com, thoitrangnamchatluong.com,…

Bạn cũng có thể đặt tên miền theo tên thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp của bạn đều được. Tên miền là tên thương hiệu giúp cho khách hàng tin tưởng vào website của bạn hơn so với tên miền chứa từ khóa hay nội dung liên quan khác.

Đặt tên miền đơn giản dễ nhớ

Bạn không nên đặt tên miền có dấu vì nó có thể gây khó khăn cho người dùng khi truy cập vào website của bạn. Ví dụ, rất khó để người dùng gõ đúng  chữ ChiếnDịchKiếmTiền.com vào ô địa chỉ tìm kiếm.

Bạn cũng không nên chọn 1 tên miền quá dài vì nó có thể gây khó khăn cho người đọc trong quá trình tìm kiếm website của bạn. Tên miền nên có độ dài từ 10 đến 20 kí tự (không kể phần đuôi). Tên miền không được vượt quá 63 ký tự (kể cả phần đuôi).

Không nên mua tên miền đã qua sử dụng, trừ khi đã được kiểm chứng.

Trước khi mua tên miền bạn nên kiểm tra tên miền đó xem đã được sử dụng chưa. Nếu đã sử dụng thì sử dụng trong lĩnh vực nào, có vi phạm chính sách của Google không,…. Việc kiểm tra là rất quan trọng vì một khi tên miền bị đưa vào danh sách đen của google thì việc SEO trở nên rất khó khăn nếu không muốn nói là không thể.

Bạn nên chọn 1 nhà cung cấp uy tín để tránh những rủi ro không đáng có khi mua tên miền.

Nên mua tên miền cấp 1

Tên miền cấp 1 là tên miền có đuôi dạng như: .com, .edu, .xyz, .vn. Còn các tên miền có đuôi như: .com.vn, .edu.vn, .ddns.net là các tên miền cấp 2.

Mình cũng không rõ thuật toán của Google có ưu tiên cho các tên miền cấp 1 hay không nhưng những kết quả tìm kiếm trong top đầu thường là các tên miền cấp 1. Và bản thân mình thấy thì tên miền cấp 1 dễ nhớ hơn so với tên miền cấp 2 và cấp 3.

Nên chọn các tên miền thông dụng

Các loại tên miền giá rẻ như: .xyz, .tk, .ga,… rất dễ bị coi là các website scam. Vì các tên miền này giá rất rẻ nên nhiều người sử dụng nó cho các mục đích như web sex, cờ bạc,… Do vậy mà google sẽ có ấn tượng không tốt về những tên miền có đuôi như vậy. Nhưng không có nghĩa rằng các website đó không thể SEO lên top được, chỉ là có chút khó khăn hơn chút so với các tên miền phổ biến như: .com, .vn, .net,…

Mua domain của Việt Nam hay quốc tế

Quốc tế

Ưu điểm của việc mua tên miền của nhà cung cấp quốc tế là giá thành rẻ hơn so với các công ty trong nước. Đội ngũ kỹ thuật viên và dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra các công ty nước ngoài cũng hay có những đợt giảm giá mạnh, nếu bạn mua vào các dịp sự kiện thì giá thành sẽ rất rẻ.

Tuy nhiên việc mua hàng của các công ty nước ngoài đòi hỏi bạn phải có hiểu biết cơ bản về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Không chỉ đối với lúc mua hàng mà còn cả trong quá trình xác thực tên miền chính chủ, yêu cầu hỗ trợ,… cũng cần có Tiếng Anh. Google dịch cũng là một công cụ rất hữu ích, nhưng biết tiếng Anh vẫn là một lợi thế. Bạn cũng cần phải có thẻ visa, paypal hoặc một số phương thức thanh toán quốc tế khác để có thể mua được hàng.

Namecheap, BluehostHostGator là nhà cung cấp tên miền quốc tế được nhiều người Việt tin dùng.

Trong nước

Sử dụng các dịch vụ trong nước sẽ  thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình thanh toán, xác minh và hỗ trợ kỹ thuật. Bạn không cần biết ngoại ngữ, không cần phải có thẻ thanh toán quốc tế khi mua dịch vụ. bạn cũng có thể mua được 1 số tên miền có đuôi mà ở các nhà cung cấp nước ngoài không có, điển hình như tên miền .vn.

Nhược điểm của các nhà cung cấp tên miền ở Việt Nam là giá thành cao hơn và ít khuyến mãi hơn. Thủ tục đăng ký cũng phức tạp, yêu cầu phải có các giấy tờ tùy thân để xác minh chính chủ.

Reply